Tin tức

Đại diện SACE International: “Kiến thức là điều kiện cần, khả năng ứng dụng thực tiễn là điều kiện đủ để vào đại học top 1%”

TS. Douglas Foster – Chủ tịch Hội đồng trường Scotch AGS (trái) và ông Matt Clarke – Đại diện cấp cao của tổ chức SACE International (phải) trong buổi gặp mặt ngày 04/08.

Với phương pháp giáo dục chú trọng vào tính thực tiễn và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế, những kĩ năng như làm việc nhóm, nghiên cứu, lãnh đạo sẽ là điểm mạnh của học sinh tốt nghiệp từ trường Scotch AGS khi bắt đầu hành trình tại những trường đại học hàng đầu thế giới và Việt Nam.

Trong buổi gặp gỡ giữa ban lãnh đạo trường Scotch AGS và ông Matt Clarke – Đại diện cấp cao của tổ chức SACE International, ông Matt Clarke đã chia sẻ về những ưu điểm của chương trình Tú tài Úc SACE cùng lời khuyên bổ ích dành cho các em học sinh trong năm học 2023 – 2024.

Tính linh hoạt là một trong những ưu điểm được đề cập nhiều khi nhắc về chương trình Tú tài Úc – SACE. Ông có thể giải thích thêm về tính linh hoạt trong phương pháp giảng dạy và mức độ áp dụng phương pháp linh hoạt này tại Scotch AGS Việt Nam?

SACE là chương trình tú tài có tính linh hoạt khá cao với phương pháp giảng dạy khác biệt so với những chương trình quốc tế ở cùng cấp học. Tính linh hoạt và sự khác biệt thể hiện qua hệ thống bài tập, dự án nghiên cứu, bài luận đa dạng được các đối tác tại từng quốc gia điều chỉnh sao cho phù hợp và vẫn đảm bảo tiêu chuẩn giáo dục và chương trình học từ chương trình SACE tại Úc.

Môn học “Research Project – Dự án nghiên cứu” là điểm cải tiến của chương trình SACE tại Scotch AGS.

Học sinh tại Scotch AGS hiện được thụ hưởng chương trình giáo dục đồng nhất về mặt chất lượng với học sinh ở Úc cùng những bài tập, dự án phù hợp với môi trường giáo dục Việt Nam. Một điểm điều chỉnh mang tính cải tiến tại Scotch AGS là môn học “Research Project – Dự án nghiên cứu” dành cho học sinh lớp 10. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em có cơ hội tìm hiểu, thực hành khả năng nghiên cứu để hiểu rõ chủ đề bản thân thực sự quan tâm và yêu thích.

Như ông chia sẻ, chương trình SACE sở hữu quy trình đánh giá chéo nghiêm ngặt. Vậy quy trình đánh giá chéo này được diễn ra như thế nào tại Việt Nam?

Bài tập, dự án và bài thi cuối kì tại các quốc gia sẽ được nộp online trên hệ thống của chương trình SACE và được đánh giá chéo cùng với bài tập và bài thi của các học sinh cùng lứa tuổi tại Úc. Nhờ vào bộ tiêu chuẩn đánh giá chung của chương trình, các dạng bài tập, dự án đến từ các quốc gia khác nhau đều sẽ cần đáp ứng những yêu cầu chung để có thể đánh giá, kiểm định chất lượng một cách đồng nhất, theo đúng chuẩn của SACE International.

Việc liên tục đánh giá các bài tập, dự án nhóm của học sinh xuyên suốt năm học giúp giảm gánh nặng thi cử cuối kỳ.

Vào giai đoạn 2 (lớp 12), quy trình đánh giá sẽ dựa trên tỉ lệ 70-30. Trong đó, 70% kết quả đánh giá đến từ bài tập, bài luận, hoạt động nhóm trong suốt năm học. Nhóm bài thi cuối kì sẽ chiếm 30% kết quả đánh giá vào cuối năm. Việc liên tục đánh giá các bài tập, dự án nhóm của học sinh xuyên suốt năm học giúp giảm gánh nặng thi cử cuối kỳ và phản ánh chính xác năng lực của các em theo từng giai đoạn trong năm. 

Du học dần trở thành lựa chọn phổ biến đối với học sinh cuối cấp tại Việt Nam. Chương trình Tú tài Úc – SACE sẽ đồng hành cùng học sinh Scotch AGS như thế nào trong hành trình vươn tầm quốc tế?

Tôi hiểu rằng mục tiêu quan trọng của học sinh cuối cấp là thành công nhập học tại một trường đại học chất lượng. Những kiến thức và kỹ năng các em tích lũy từ chương trình SACE sẽ góp phần mở rộng cánh cửa đến những đại học hàng đầu trên thế giới. Hiện tại, một số trường đại học chất lượng tại Việt Nam cũng đã chấp nhận bằng Tú tài Úc SACE, mở rộng cơ hội cho những học sinh muốn học đại học tại Việt Nam và thụ hưởng chương trình giáo dục chất lượng quốc tế. 

Vậy cụ thể chương trình SACE có thể mở rộng cánh cửa đến đại học top đầu thế giới như thế nào? Chúng tôi tin rằng con đường đến cánh cổng đại học top 1% thế giới  không chỉ yêu cầu kiến thức chuyên sâu. Đó là điều kiện cần, buộc phải có. Song song đó, hành trình học đại học của các em sẽ suôn sẻ và đạt nhiều thành tựu hơn nhờ vào khả năng áp dụng những kiến thức, kỹ năng chuyên sâu trong tình huống thực tế. Đó cũng là điều chúng tôi tập trung đào tạo học sinh thông qua chương trình Tú tài Úc SACE.

Việc thực hiện đa dạng hình thức bài tập, dự án nhóm sẽ tăng cơ hội và tần suất trau dồi những kỹ năng thiết yếu ở bậc đại học.

Việc thực hiện đa dạng hình thức bài tập, dự án nhóm sẽ tăng cơ hội và tần suất trau dồi những kỹ năng thiết yếu ở bậc đại học như làm việc nhóm, nghiên cứu thông tin, thuyết trình, khả năng tư duy phản biện (critical thinking), khả năng giải quyết vấn đề. Sau khi dành 3 năm trung học phổ thông làm quen với những kỹ năng cần thiết đó, các em sẽ tự tin và nhanh chóng hoà nhập với tiến độ học tập cũng như những yêu cầu tại trường đại học. Sự chuyển giao mượt mà này giúp rút ngắn thời gian làm quen ban đầu, tạo bước đà để học sinh gặt hái những thành tựu trong chặng hành trình học vấn tiếp theo của mình. 

Năm học mới đã bắt đầu và đây là năm đầu tiên các em học sinh Scotch AGS được chọn môn học theo sở thích, định hướng cá nhân. Ông có thể chia sẻ một vài lời khuyên dành cho các em?

Việc chọn môn học, ngành học luôn là một lựa chọn khó khăn. Tôi đã gặp nhiều trường hợp các em phân vân trong việc chọn ngành khi không biết nên theo ý người nhà, bạn bè hay nên chọn những môn học, lĩnh vực bản thân thực sự muốn theo đuổi. 

Trong trường hợp các em đã xác định được ngành học và  trường đại học mục tiêu, các em có thể tìm hiểu về những môn học nằm trong danh sách yêu cầu đầu vào để tập trung trau dồi trong thời gian học trung học phổ thông.

Với những trường hợp còn lại, tôi nghĩ các em nên chọn nhóm môn học thuộc lĩnh vực bản thân yêu thích. Với niềm đam mê, các em sẽ có năng lượng và động lực để toàn tâm học tập, tích luỹ kiến thức và nhận được kết quả tương xứng với sự nỗ lực đó. 

Cảm ơn ông về những chia sẻ và lời khuyên hữu ích!

Chia sẻ