Kết hợp ứng dụng tinh hoa giáo dục phương Tây qua tư duy, ngôn ngữ và những phẩm chất, thói quen học tập đáng quý của học sinh phương Đông là điểm khác biệt cốt lõi của chương trình đào tạo trung học phổ thông SACE tại Nam Úc Scotch AGS.

Đây cùng là điểm mạnh của trường để tạo nên môi trường giáo dục quốc tế cho học sinh giỏi Việt, giúp các em dễ dàng tiến đến nhóm trường đại học top 1%.

Chương trình chuẩn quốc tế cho học sinh giỏi toàn diện

Với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, TS. Douglas Foster – Chủ tịch hội đồng trường Nam Úc Scotch AGS – đã chia sẻ trong buổi hội thảo thông tin “Tú tài Úc – SACE và Lộ trình chuẩn bị du học Đại học Úc, top 1% thế giới từ lớp 10 tại Scotch AGS” về thực trạng thiếu hụt tư duy, kỹ năng và khả năng hoà nhập ở các em học sinh bậc THPT khi bước vào ngưỡng cửa đại học. Điều này cản trở không ít đến sự thành công và tiến bộ của các em trong hành trình trau dồi, cải thiện kỹ năng ở bậc học này. Sự chênh lệch này đã trở thành động lực cho quyết tâm của thầy để mang đến một chương trình giáo dục chuẩn quốc tế dành cho các học sinh giỏi với mục tiêu học tập tại các trường đại học hàng đầu nước Úc và top 1% thế giới.

Tại Nam Úc Scotch AGS, hành trình chuẩn bị du học tại các trường đại học top 1% thế giới sẽ trở nên dễ dàng hơn với chương trình Tú tài Úc – SACE cùng phương pháp giáo dục đến từ ngôi trường Scotch College Adelaide với lịch sử 100 năm.

Lễ bế giảng Scotch AGS 2022-2023
Màn trình diễn “Nam Quốc Sơn Hà” của các em học sinh trong Lễ Bế Giảng 2022 thể hiện tinh thần duy trì nét đẹp văn hoá Việt trong môi trường giáo dục quốc tế.

Cụ thể, chương trình giảng dạy sử dụng 100% tiếng Anh sẽ giúp học sinh có được khả năng sử dụng và tư duy tiếng Anh thành thạo như người bản xứ (native English). Song song đó, phương pháp giáo dục tại Nam Úc Scotch AGS cũng chú trọng phối hợp với những hoạt động, môn học nhằm tiếp tục nuôi dưỡng, duy trì những nét văn hoá, giá trị đáng quý của người Việt. Đây là 2 yếu tố nền tảng trong triết lý giáo dục của nhà trường để học sinh trở thành một công dân toàn cầu mang trong mình tinh thần, bản sắc dân tộc.

Từ mục tiêu tạo nên môi trường giáo dục quốc tế cho học sinh giỏi, ban lãnh đạo nhà trường tin rằng khái niệm “giỏi” không chỉ gói gọn trong những thành tích học thuật nổi bật mà nên bao hàm những kỹ năng, năng khiếu nổi trội khác của mỗi học sinh. Đến với Nam Úc Scotch AGS, thông qua phương pháp đào tạo ứng dụng tinh hoa từ tư duy và ngôn ngữ phương Tây, mỗi học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm, được định hướng để có thể phát huy toàn diện kỹ năng, năng khiếu nổi bật cùng những tư duy cần thiết để trở thành công dân toàn cầu (Vietnamese Global citizen) học tập tại các trường đại học hàng đầu nước Úc và thế giới.

University Success thay cho University Access 

Trong buổi hội thảo, TS. Thư Phan – Hiệu trưởng điều hành tại Nam Úc Scotch AGS – đã làm rõ điểm khác biệt cốt lõi giữa định hướng giáo dục theo tư duy phương Tây và phương Đông. Đối với tư duy đào tạo ở các nước phương Tây, họ sử dụng kiến thức như một công cụ, cung cấp cho người học kỹ năng để ứng dụng trong cuộc sống. Định hướng giáo dục phương Đông sẽ chú trọng vào quá trình thu nạp kiến thức với mục đích kiểm tra.

TS. Thư Phan – Hiệu trưởng điều hành tại Scotch AGS – chia sẻ về quan điểm University Success và University Access với phụ huynh.

Sự khác biệt về định hướng đã hình thành hai hướng suy nghĩ khác biệt về việc học đại học. Đối với môi trường giáo dục phương Đông, học sinh thu nạp lượng kiến thức “khổng lồ” để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp, xét tuyển (University Access). Có thể thấy toàn bộ nỗ lực của 3 năm học cấp 3 đều dành cho một kì thi duy nhất, thể hiện qua hình ảnh học sinh cuối cấp ôn luyện ngày đêm từ trường học đến các trung tâm luyện thi, tự học ở các quốc gia châu Á như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo tư duy giáo dục phương Tây, kiến thức là công cụ để người học khám phá những điểm mạnh, năng khiếu độc đáo ở bản thân. Chương trình trung học ở các nước phương Tây chú trọng vào những hoạt động chuẩn bị cho cách học ở bậc đại học, tránh tạo cảm giác bỡ ngỡ hoặc có sự chênh lệch về mặt kỹ năng khi bước vào cấp học mới (University Success).

Thời khóa biểu được thiết kế linh hoạt để học sinh được trải nghiệm môn học, hoạt động ứng dụng của nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để học sinh thuận lợi tiến vào các trường đại học top 1% thế giới với nền tảng tư duy, kỹ năng hoàn thiện, ban lãnh đạo nhà trường đã thiết kế thời khóa biểu linh hoạt để học sinh được trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau thông qua các môn học độc lập và môn học giai đoạn tích lũy với độ khó tăng dần theo bậc học. Song song đó là chuỗi hoạt động ngoại khoá để học sinh có không gian phát triển những nhóm kỹ năng mềm cần thiết ở bậc đại học như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian.

Phụ huynh nán lại trao đổi cùng TS. Douglas Foster và Dr. Thư Phan sau khi buổi hội thảo kết thúc.

Thiết kế chương trình linh hoạt giúp học sinh tận dụng tối đa 8 tiếng tại trường và có thêm thời gian phát triển năng khiếu, kỹ năng cá nhân sau giờ học, tạo môi trường học tập cân bằng, lành mạnh cho các em.

Kết thúc buổi hội thảo, phụ huynh và các em học sinh đã có cái nhìn cụ thể hơn về vai trò của chương trình SACE cùng sự khác biệt trong phương pháp giáo dục tại Nam Úc Scotch AGS để có thể đưa ra lựa chọn học tập phù hợp cho 3 năm THPT quan trọng sắp tới.

Tú tài Úc – SACE và Lộ trình chuẩn bị du học Đại học Úc, top 1% thế giới từ lớp 10 tại Scotch AGS” là chuỗi hội thảo thông tin nhằm cung cấp cho học sinh và phụ huynh những thông tin chi tiết về chương trình tú tài Úc SACE và môi trường giáo dục chuẩn quốc tế tại Scotch AGS. Đăng ký tham dự để cập nhật thêm nhiều thông tin giáo dục hữu ích và dễ dàng đưa ra quyết định lựa chọn môi trường học tập cho con.