Chinh phục đại học danh tiếng thế giới là mơ ước của rất nhiều học sinh tài năng.
Đó là lý do vì sao từ Lớp 10, các em đã bắt đầu lên kế hoạch học tập kỹ lưỡng cho 3 năm THPT để thực hiện hóa mong muốn này. Song, cũng không ít học sinh, đến những năm cuối cấp mới bắt đầu bước vào hành trình xây dựng năng lực. Liệu đây có phải là điều đúng đắn?
Thực trạng “học thông minh” chỉ để được đậu đại học
Để đậu đại học, ngoài việc học kiến thức, nhiều bạn trẻ cho rằng cần phải biết những mánh khóe trong các bài kiểm tra nhằm phát huy tối đa công cuộc “đoán tủ, học vẹt” của mình. Không những thế, nhiều học sinh có sự “phân biệt đối xử” khi chuyển sang chỉ đầu tư các môn mà mình cho là quan trọng . So với học chăm chỉ, việc “học thông minh” này có phần mạo hiểm và biến quá trình thực học ngày càng xa tầm với.
Học thông minh không đồng nghĩa với việc chỉ tập trung luyện đề, học tủ học vẹt, hay chỉ ưu tiên các môn học chính. Khái niệm học thông minh (study smart) phản ánh về một quá trình học tập hiệu quả, tối ưu hóa thời gian và mang đến cho người học động lực học tập từ trong chính bản thân mình. Đề làm được điều đó, học sinh cần phải xác định được hai yếu tố: Học gì và Phương pháp học như thế nào.
Đối với học sinh THPT, việc xác định hai yếu tố này lại càng rất quan trọng khi đây là giai đoạn tiền đề làm nền tảng giúp các em chinh phục được đại học mơ ước. Đó cũng là lý do vì sao chương trình Tú tài Úc – SACE tại Scotch AGS là một trong những giải pháp tối ưu cho học sinh trên hành trình thực hiện hóa ước mơ vào các đại học danh tiếng toàn cầu khi đáp ứng được hai yếu tố: chương trình học thực tiễn và phương pháp học tập phát triển năng lực cốt lõi.
12 năm – 7 năng lực học tập – 1 chứng chỉ
Tại Scotch AGS, từ Tiểu học đến THCS, các em sẽ học lộ trình thống nhất và chặt chẽ toàn diện với chương trình đào tạo quốc gia Úc. Ở bậc THPT, Tú tài Úc – SACE sẽ là chương trình chủ đạo giúp học sinh xây dựng bộ năng lực cốt lõi để đáp ứng xu hướng phát triển của thế giới ngay từ lớp 10.
TS. Trent Driver – Tổng Hiệu trưởng trường Scotch College Adelaide (bang Nam Úc) cho biết kiến thức mà nhà trường đào tạo cho học sinh không chỉ phục vụ một mục đích duy nhất là đỗ vào đại học, mà đó là hành trang cho các em tự lập, trở thành người có khả năng tự học suốt đời. Từ triết lý đó, học sinh tại Scotch AGS được trang bị bộ 7 năng lực cá nhân ngay từ những năm đầu tiểu học. Những năng lực này càng được phát huy mạnh mẽ trong giai đoạn THPT thông qua chương trình Tú tài Úc – SACE.
SACE là lộ trình hoàn hảo cho học sinh bậc THPT tìm hiểu, khám phá bản thân, nâng cao kiến thức và kỹ năng trước ngưỡng cửa chọn ngành ở Đại học. Bên cạnh việc cung cấp hệ thống kiến thức đa môn phong phú, SACE còn phát triển tư duy người học, giúp các em chuyên môn hóa bộ 7 năng lực cá nhân cốt lõi: Ngôn ngữ và văn chương, Tính toán, Công nghệ thông tin, Đổi mới và sáng tạo, Giao tiếp xã hội, Phục vụ cộng đồng, Ngoại giao để sống và làm việc trong thế kỷ 21.
Từng nhóm năng lực đại diện cho nhóm các khả năng được tạo thành từ lĩnh vực học tập cụ thể. Có 8 lĩnh vực học tập mà học sinh được học xuyên suốt từ lớp 1-12 tại Scotch AGS: Tiếng Anh, Toán học, Khoa học, Khoa học xã hội và nhân văn, Nghệ thuật, Ngôn ngữ, Giáo dục sức khỏe và thể chất, Công nghệ. Các năng lực chung cốt lõi được thể hiện ở nhiều mức độ khác nhau trong mỗi lĩnh vực học tập. Một số năng lực sẽ được phát triển độc lập và rõ nét trong từng lĩnh vực học tập cụ thể; một số năng lực sẽ kết hợp với nhau để linh hoạt hỗ trợ người học trong nhiều lĩnh vực học tập mang tính tích hợp.
1. Ngôn ngữ và văn chương
Học sinh sẽ được hoàn thiện kỹ năng đọc viết và đọc hiểu từ các loại văn bản đơn giản đến nâng cao trong từng tình huống, ngữ cảnh nhất định thông qua các lĩnh vực học tập như Tiếng Anh, Ngoại ngữ,…
2. Tính toán
Người học cần hiểu được vai trò của toán học trong đời sống, từ đó sử dụng kiến thức và kỹ năng tính toán chính xác, có mục đích nhằm áp dụng vào học tập, làm việc và nghiên cứu chuyên sâu. Các lĩnh vực học tập áp dụng bao gồm Toán học, Khoa học, Công nghệ.
3. Công nghệ thông tin
Năng lực này xây dựng cho học sinh khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ công nghệ nhằm tìm kiếm, truy cập và quản lý thông tin, sử dụng phần mềm và ứng dụng,… thông qua các môn học trong lĩnh vực liên quan đến Quản lý, Toán học và Công nghệ.
4. Đổi mới và sáng tạo
Tư duy phản biện và tư duy sáng tạo là hai kỹ năng quan trọng sẽ được xây dựng và phát triển trong năng lực này để giúp học sinh lập luận và giải quyết vấn đề. Khoa học, Nghệ thuật là hai lĩnh vực nền tảng hỗ trợ năng lực đổi mới và sáng tạo trong mỗi học sinh.
5. Giao tiếp xã hội
Hệ thống các kỹ năng trong năng lực này giúp học sinh có khả năng quản lý hiệu quả các mối quan hệ cá nhân, giao tiếp hiệu quả lẫn trong cuộc sống với các môn học từ lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn,…
6. Phục vụ cộng đồng
Mục tiêu của năng lực hỗ trợ học sinh phát triển kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và quản lý thời gian một cách hiệu quả, trở thành những công dân có trách nhiệm và tinh thần đóng góp cho cộng đồng. Giáo dục sức khỏe thể chất và Khoa học xã hội và Nhân văn là hai lĩnh vực hỗ trợ tối đa cho năng lực này.
7. Ngoại giao
Đây là nhóm năng lực tập trung vào sự hiểu biết đa văn hóa. Học sinh sẽ học cách tiếp thu và hội nhập các nền văn hóa, giữ gìn ngôn ngữ và tín ngưỡng của riêng mình, làm phong phú đời sống trí tuệ và tinh thần trong mỗi cá nhân với các lĩnh vực từ Tiếng Anh, Ngôn ngữ cho đến Khoa học xã hội và nhân văn,…
Ngoài ra, ưu điểm của chương trình Tú tài Úc SACE là vừa cung cấp kiến thức đủ và cần thiết cho học sinh thông qua các môn học bắt buộc, vừa mở rộng được các kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác thông các môn học tự chọn theo chuyên ngành. Đây là lợi thế giúp người học không chỉ trang bị đủ nền tảng cần thiết mà còn có cơ hội khám phá thêm các môn học mà bản thân yêu thích. Từ quá trình trải nghiệm đó, học sinh sẽ biết được bản thân muốn gì, có sở trường gì, dẫn đến việc chọn ngành, chọn nghề ở bậc Đại học trở nên dễ dàng hơn.
Vì sao cần phải phát triển năng lực cốt lõi trong mỗi học sinh?
Mục tiêu của giáo dục hiện đại muốn hướng đến là giúp người học phát huy tối đa năng lực của mình. Vì thế, dạy và học theo phương pháp phát triển năng lực là một trong những ưu tiên cần được chú trọng, đặc biệt với chương trình đào tạo tại Scotch AGS khi mong muốn người học xây dựng khả năng tự học suốt đời.
Việc phát triển bộ 7 năng lực cốt lõi dành cho học sinh THPT thông qua chương trình Tú tài Úc – SACE mang đến nhiều lợi thế cả trong học thuật và với sự phát triển lâu dài của học sinh. Không chỉ trang bị tốt kiến thức và kỹ năng cần có để chinh phục đại học mơ ước, nền tảng này sẽ giúp các em tự lập hơn, có tư duy làm việc độc lập và sáng tạo, hỗ trợ cho quá trình tự học về sau. Bên cạnh đó, bằng việc là trung tâm của mọi hoạt động, các em sẽ kết nối và tạo sự tương tác tốt với giáo viên cũng như giúp giáo viên nhận thấy được điểm mạnh, yếu của mình, từ đó có phương án tiếp cận phù hợp nhằm hỗ trợ và nâng cao năng lực cá nhân của từng em.
Vì đại học không chỉ là đích đến, Scotch AGS mong muốn có thể phát huy hết tài năng của mỗi học sinh thông qua chương trình giáo dục hiện đại cùng quá trình học tập hiệu quả. Và chương trình tú tài Úc – SACE với bộ 7 năng lực cốt lõi cùng phương pháp đào tạo tại Scotch AGS sẽ là chìa khóa giúp các em học sinh vừa thực hiện được ước muốn chinh phục đại học, vừa hoàn thiện năng lực thực học thật sự để xứng đáng trở thành những công dân toàn cầu tương lai.